Apple đạt doanh số kỷ lục tại Trung Quốc

Apple đạt doanh số kỷ lục tại Trung Quốc

20/03/2021 0 Hoàng Thị Hằng 1,535
Thị trường Trung Quốc đã phải đối mặt với nhiều thăng trầm trong năm 2020. Và đối với Apple cũng không phải là ngoại lệ. Công ty Apple bắt đầu năm với việc chỉ bán được dưới 500.000 chiếc điện thoại trong tháng 2.2020. Đến quý 2, công ty Apple chứng kiến mức tăng trưởng 222% và bán được 13 triệu chiếc iPhone bất chấp sự thống trị của Huawei.

Apple đã phải cạnh tranh khốc liệt với các thương hiệu smartphone nội địa tại Trung Quốc từ năm 2018; nhưng theo số liệu thống kê mới đây cho thấy doanh số tại xứ sở “Tỷ dân” đã tăng vọt nổi bật. Hiện tại, tình hình bán hàng và thị phần dường như hoàn toàn thuộc tầm kiểm soát của Apple khi báo cáo cho biết thị phần của công ty đã vượt trên 20% trong quý 4/2020.

Dòng iPhone 12 đã trở thành smartphone 5G bán chạy nhất thế giới chỉ sau hai tuần ra mắt, và đây cũng là lý do giúp Apple giành được thị phần khổng lồ tại Trung Quốc trong quý 4/2020. Cùng Oet cùng tìm hiểu chủ đề này nhé.

Tình hình phát triển doanh số

Theo báo cáo quý IV của Apple, doanh số bán hàng tại Trung Quốc đã tăng vọt 57% so với cùng quý năm ngoái; đạt con số 21 tỷ USD, phần lớn nhờ vào iPhone 12. Kết quả này đánh dầu chiến thắng vang dội cho Táo khuyết; khi doanh thu từ Trung Quốc chiếm gần 20% doanh thu của công ty trong quý.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhà sản xuất iPhone không phải lúc nào cũng toàn thắng ở thị trường tỷ dân. Vào giữa năm 2018, các nhà phân tích đã giảm dự báo về doanh số bán iPhone toàn cầu; vì cho cho rằng sức tiêu thụ yếu ở thị trường Trung Quốc là nguyên nhân cho việc này.

Tháng 1 năm 2019, bản thân Apple cũng cảnh báo các nha đầu tư tằng; doanh số bán hàng của quý IV/2018 có thể thấp hơn dự kiến; do những ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung.

Sau đó, đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát ở Trung Quốc vào đầu năm 2020. Đây chính là nơi đầu tiên, Apple phải học cách quản lý trong bối cảnh các nhà máy và App Store phải đóng cửa.

Trong quý IV/2020, doanh thu từ Trung Quốc chiếm gần 20% trong tổng doanh thu (Ảnh: gadgets)

Mặc dù vậy, các nhà phân tích vẫn lạc quan cho rằng; thành tích khủng của Apple tại Trung Quốc trong quý vừa qua không phải là điều bất thường.

apple

Thị trường trọng điểm

Mặc dù doanh số bán hàng tại Trung Quốc không phải lúc nào cũng ổn định trong những năm gần đây; nhưng đất nước tỷ dân vẫn là một thị trường quan trọng đối với Apple.

Tầng lớp trung lưu của nước này đông đảo và có sức chi tiêu lớn. Các ứng dụng di động dịch vụ từ mua sắm đến ngân hàng đặc biệt phổ biến; và người Trung Quốc dùng rất thành thạo và quen thuộc. Điều quan trọng nhất, thị trường rộng lớn này vẫn còn dư địa để Apple thỏa sức vùng vẫy. Theo thống kê của Gartner, trong khi thị phần điện thoại thông minh toàn cầu năm 2020 của Apple là 14,8%; thì tại Trung Quốc con số này mới chỉ là 10,1%. Tại đây, Apple không chỉ bán được thiết bị; mà còn đầy triển vọng doanh thu cho mảng dịch từ App Store.

Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush nhấn mạnh, Trung Quốc sẽ chiếm khoảng 20% ​​tổng số iPhone nâng cấp trong năm tới. Ông nói thêm, Trung Quốc vẫn là “thành phần quan trọng” trong thành công của Apple.

Trong tháng 2, Giám đốc điều hành Apple; ông Tim Cook gần đây đã có một cuộc trao đổi trực tuyến với một sinh viên năm cuối của Đại học Bưu chính Viễn thông Bắc Kinh He Shijie. Động thái này được đánh giá là nhằm thu hút người dùng trẻ Trung Quốc. Trong cuộc trò chuyện, Tim Cook cho hay, rất nhiều tính năng trên các sản phẩm Apple lấy cảm hứng từ người dùng Trung Quốc như quét mã QR; tính năng dark mode cho iPhone.

Số lượng người nâng cấp kỷ lục

iPhone 12 là sản phẩm chủ lực, đóng góp quan trọng cho sự tăng trưởng doanh số bán hàng tại Trung Quốc trong quý vừa qua dù Tim Cook nhấn mạnh rằng các sản phẩm khác như iPad hay các thiết bị đeo cũng đóng góp quan trọng.

Đến thời điểm iPhone 12 5G ra mắt, nhiều người đã đến hạn cần nâng cấp. Lý do này khiến chiếc iPhone mới của Apple trở nên đắt hàng.

Bên cạnh đó, có một số lý do khiến iPhone 12 trở nên đặc biệt phổ biến ở Trung Quốc khi có có số lượng máy nâng cấp kỷ lục trong kỳ nghỉ lễ vừa qua.

Thứ nhất là mạng 5G ở Trung Quốc mạnh hơn nhiều so với các thị trường khác; vì thế người dùng có nhiều động lực hơn để nâng cấp máy. Ngược lại, ở Mỹ, người dùng phải đợi đến khi 5G phổ biến rộng rãi hơn.

Apple đạt doanh số kỷ lục tại Trung Quốc

Nhà phân tích Annette Zimmermann của Gartner cho biết thêm; nền kinh tế Trung Quốc đang phục hồi nhanh hơn từ suy thoái do đại dịch so với các nước khác. Vì vậy, người tiêu dùng Trung Quốc có nhiều tiền mặt hơn để chi tiêu cho các thiết bị mới.

Theo dữ liệu từ IDC, thị phần của Apple trên thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc tăng gần 5 điểm phần trăm trong quý IV/2020; trong khi Huawei giảm hơn 10 điểm.

Các chuyên gia nhận định; sự tăng trưởng mạnh mẽ của Apple ở Trung Quốc có tiếp tục hay không sẽ phụ thuộc một phần vào dự đoán về “siêu chu kỳ nâng cấp iPhone 12” của giới công nghệ.

Nguồn: cafef.vn