Thiết kế sân vườn đẹp và hợp phong thủy cho nhà thờ họ

Thiết kế sân vườn đẹp và hợp phong thủy cho nhà thờ họ

23/03/2021 0 Nguyễn Thị Hạnh 1,431

Tiểu cảnh sân vườn đang ngày càng là chủ đề được nhiều người quan tâm. Đặc biệt gần đây khi các dòng họ muốn kết hợp. Cảnh quan sân vườn vào khu từ đường để tăng tính thẩm mỹ và tính sinh động cảnh quan. Các mẫu sân vườn nhà thờ cũng chính vì thế mà ngày càng được đa dạng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Thiết kế nhà thờ họ là xây dựng lên nơi thờ cúng để lưu giữ những giá trị văn hóa, tinh thần . Và đặc trưng của toàn bộ dòng tộc. Nhà thờ họ có chức năng là nơi thờ cúng, tổ chức đám giỗ, lưu giữ gia phả, văn tự cổ, sắc phong, bài vị, di vật… Đặc trưng của dòng họ để lại từ đời này qua đời khác. Mỗi dòng họ đều có một nhà thờ họ riêng, nó như một bản sắc. Là niềm tự hào của toàn thể thành viên. Những giá trị của cải, văn hóa của dòng họ được lưu giữ 1 cách trang nghiêm và thành kính trong không gian của nhà thờ. Hãy cùng Oet tìm hiểu về chủ đề này, Oet rất vui khi cung cấp thông tin này đến các bạn.

Thiết kế tiểu cảnh sân vườn đẹp cho nhà thờ họ

Khi xã hội phát triển và tốc độ đang ngày càng diễn ra chóng mặt. Kéo theo đó là môi trường sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ôi nhiễm không khí, nước, đất khiến cho cuộc sống của con người trở nên khó khăn hơn. Chính vì thế mà con người đang ngày càng quan tâm đến màu xanh của thiên nhiên. Giúp cân bằng ôi nhiễm do các hoạt động sản xuất gây ra tạo lập môi trường sống hài hoài bảo vệ sức khỏe loài người. Tái tạo sức lao động sau những ngày làm việc căng thẳng.

Mẫu sân vườn đẹp dành cho không gian nhà thờ họ là một nhịp cầu quan trọng giúp kết nối không gian xanh. Và không gian kiến trúc nhà thờ nhằm mang lại tính hài hoà cho tổng thể không gian.

sân vườn nhà thờ họ

Tổng thể sân vườn với lối kiến trúc đậm chất Á Đông với dòng nước bao quanh từ đường. Cây cầu bắc qua sông tạo nên phong cảnh sơn thuỷ hữu tình. Tạo điểm nhấn cho tổng thể khu từ đường từ ngoài nhìn vào.

Xung quanh được tô điểm trang trí bằng  những dải cây xanh. Hay những bụi tiểu cảnh nhỏ nhằm tăng tính đa dạng trong cảnh quan. Đồng thời là yếu tố giúp làm nền nổi bật công trình kiến trúc, thể hiện tính tâm linh cho khu từ đường.

Thiết kế tiểu cảnh sân vườn hợp phong thủy cho nhà thờ họ

Về địa thế đất

Là vị trí thiết kế và xây dựng nhà thờ họ, thường chúng ta hay nghe đến khái niệm long mạch. Muốn xây dựng nhà thờ họ để con cái sau này hưng vượng. Chúng ta phải tìm được địa thế long mạch phù hợp và vị trí xây dựng phải đúng. Nếu bạn nào thích nghiên cứu đến vấn đề này. Thì hãy tìm các tác phẩm được dịch lại về “Tả ao tiên sinh” được rất nhiều dịch giả dịch lại. Đây là một môn học quá khó với chúng ta.

Đây là ví dụ điển hình của long mạch tại Ba Vì – Hà Nội với thiên trì (ao tụ khí) tạo nên thế đất tốt, xây nhà ở hay nhà thờ họ ở đây đều thuận lợi cho con cháu về công danh và sự nghiệp sau này.

Hình thể nhà

sân vườn nhà thờ họ

Hình thể nhà chính là kiến trúc của nhà thợ tạo nên hình thể. Trong nhà thờ thọ chúng ta thường gặp chính là chữ “đinh, công, quốc”. Tùy thuộc vào kinh phí đầu tư và quy mô của công trình chúng ta sẽ gặp các loại hình thể nhà phù hợp. Thường thì công trình nhà thờ họ gia đình thì hay làm theo hình chữ “đinh”. Các công trình nhà thờ, đình chùa miếu mạo cấp làng xã, phường thì làm theo chữ “công”. Công trình cấp quốc gia sẽ được làm theo hình chữ “Quốc” ví dụ điển hình chính là Quốc Tử Giám của đất nước chúng ta.

Quốc tử giám được thiết kế với 2 gian thờ chính và 2 bên là các gian nhà thờ phụ giống thanh long và bạch hổ chầu quỳ.

Ngoài ra trong yếu tố hình thể chúng ta còn xét đến ngoại cảnh bên ngoài như đường sá. Các nhà bên cạnh, đằng trước và đằng sau….

Bản vẽ hợp phong thủy

Có lẽ yếu tố thứ 3 là yếu tố đơn giản nhất trong 3 yếu tố trên. Xét từ bên ngoài cho đến bên trong thì bản vẽ thiết kế nhà thờ họ chính là yếu tố bên trong về cảnh quan sân vườn, các kích thước nhà theo thước lỗ ban và cách bố trí trong nhà thờ họ.

Tuân thủ theo nguyên tắc này chúng ta có thể bố trí nhà thờ họ theo thuyết “Tứ tượng”.

Tầm quan trọng của việc lựa chọn hướng xây cho nhà thờ họ

Hướng có thể coi là một trong những yếu tố quan trọng nhất của phong thủy. Hướng ở đây là hướng gió, hướng nước, hướng khí. Thuận hướng là thuận phong thủy. Thuận phong thủy thì vạn sự cùng thuận. Chính bởi vậy, yếu tố hướng này hiện đang trở nên vô cùng quan trọng trong xây dựng, đặc biệt là đối với nhà thờ họ.

Nguồn: thietkethicongnhadep.net